วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

สิ่งที่ได้รับจากบทความ “Making Knowledge Management System an Effective Tool for Learning and Training”

สิ่งที่ได้รับจากบทความ 

“Making Knowledge Management System an Effective Tool for Learning and Training”

ในปัจจุบัน การจัดการความรู้เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่สุดในการกำหนดความสำเร็จขององค์กร เพราะองค์ความรู้ได้กลายเป็นทรัพยากรที่สำคัญทางเศรษฐกิจ และแหล่งที่มาที่ โดดเด่นทุกอย่างที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบจากกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ของ บริษัท จากกระบวนการจัดระเบียบ ในความเป็นจริงปฏิบัติการการจัดการความรู้จัดระเบียบหน้าที่เพื่อนการเจริญ เติบโตส่วนบุคคลและประสิทธิผลขององค์กร กล่าวคือ การรวบรวมความรู้ การจัดระเบียบความรู้ การกระจายความรู้ การแปลงความรู้ไปสู่การปฏิบัติ ด้วยเหตุนี้ ระบบการจัดการความรู้ควรมีความสามรถในการสนับสนุนการแสวงหาความรู้ การตัดสินใจ การสื่อสาร อ้างอิงเนื้อหา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ระบบการจัดการความรู้สำหรับการเรียนรู้และการฝึกอบรม มี 6  ปัจจัยหลักในการออกแบบระบบการจัดการความรู้  ได้แก่
1.) สื่อการเป็นตัวแทน (Media of Representation) : ในระบบการจัดการความรู้ สื่อควรมีการผสมกันอย่างลงตัวระหว่างเทคโนโลยีงานและบริบทที่จะอำนวยความสะดวกในการสร้างความรู้และความหมายให้เกิดขึ้นในส่วนของผู้เรียนแทนการใช้เพียงส่งความรู้ไปยังผู้เรียนเท่านั้น
2.) ทัศนะคติที่หลายหลาก (Multiple Perspectives) : ระบบการจัดการความรู้ต้องมีการควบคุม ผสมผสาน  ในการสร้างพื้นฐานความรู้บนมุมมอง ความเชื่อ สมมุติฐาน  แม้กระทั่งความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยการจัดหมวดหมู่ระดับของแต่ละบุคคลให้สอดคล้องกันตามความเหมาะสมและนำไปสู่การแก้ปัญหาที่เหมือนกัน

3.) ความซับซ้อน (Compexity) : เนื้อหาที่ซับซ้อนเป็นคุณสมบัติพิเศษที่ต้องการความรู้ ความเข้าใจ เป็นอย่างมาก เพื่อนำไปสู่บริบทแห่งการโน้มน้าว ดังนั้นการพัฒนาต้องการความเข้าใจและทักษะต่างๆที่จะทำให้การเรียนรู้สภาพแวดล้อมภายในดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะส่งเสริมให้ใช้ระบบการจัดการความรู้

4.) แรงบันดาลใจกับการควบคุมของผู้ใช้ (Users control) :  ในระบบการจัดการความรู้ต้องมีการกำหนดตัวเลือกที่จะ เร่งให้เร็วขึ้นหรือช้าลง  และหยุดหรือทำซ้ำ ในเหตุการณ์ต่างๆ  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเห็นทางเลือกและสิ่งผิดปกติในเหตุการณ์ได้  

5.) การสนับสนุนออนไลน์ (Online support) : ระบบการจัดการความรู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ในการสนับสนุนเวลาในการสอน  และเวลาในการจัดสร้างการเกริ่นนำ การบอกใบ้ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ผ่านปัญหาได้ในยามจำเป็น

6.) ตัวช่วยในการเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว (Navigation aids) : ระบบการจัดการความรู้การนำทางเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อให้ผู้ใช้ได้ย้ายไปยังเป้าหมายในพื้นที่ที่ข้อมูลครอบคลุมถึง เพื่อการเรียนรู้และการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การจัดทำระบบการจัดการความรู้ให้ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพนั้น เราควรที่จะสนับสนุนให้ผู้ใช้คิดอย่างมีเหตุผล และเรียนรู้วิธีที่ง่ายต่อการสนับสนุนการตัดสินใจ  การแก้ไขปัญหาและการส่งต่อความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำเอาระบบการจัดการความรู้มาใช้ในการฝึกอบรมตัวบุคคลและระบบพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ  เราควรที่จะออกแบบ เอาใจใส่เพื่อเป็นหลักการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อให้เกิดประสิทธิผลที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น